วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตะลุยเที่ยวสองสมุทร จาก ..สมุทรสาคร สู่ .. สมุทรสงคราม

ส่วนตัวแล้วรู้สึกมีความสุขทุกๆ ครั้งที่ได้เขียนถึงเรื่องกินเรื่องเที่ยว ยิ่งได้ยินได้ฟังเสียงตอบรับสนับสนุนจากผู้อ่านยิ่งต้องเฟ้นหาเรื่องราวดีๆ มาฝาก ตอนนี้ที่เมืองไทยกำลังเข้าสู่หน้าฝน อากาศเย็นสบายไม่ร้อบอบอ้าว เลยอาสาพาไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ เราแวะหม่ำซีฟู้ดสดๆ กันที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร
ก่อนที่จะไปพบกับความบันเทิง ขอเล่าถึงเนื้อหาสาระพอสังเขปสำหรับคนที่ไม่คุ้นกับจังหวัดนี้สักเท่าไร จากข้อมูลพบว่า สมุทรสาครเดิมชื่อบ้านท่าจีนเป็นชุมนุมชนใหญ่ อยู่บริเวณอ่าวไทย มีทำเลที่เหมาะสมในการพาณิชย์ มีเรือสำเภาค้าขายจากประเทศจีนมาจอดเทียบท่าที่นี่เพื่อขนถ่ายซื้อขายสินค้ากันจนเป็นที่รู้จักกันทั่ว ใครอยากจะค้าขายกับเรือสำเภาจีนก็ต้องมาที่นี่ มีชื่อเรียกกันติดปากมาแต่เดิมว่า "ท่าจีน" แต่ยังมิได้มีฐานะเป็นเมืองคงเป็นหมู่บ้านชุมชนแห่งหนึ่งเท่านั้น โดยในปี พ.ศ.2459 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการให้ทางราชการเปลี่ยนคำว่า "เมือง" เป็น "จังหวัด" ทั่วทุกแห่งในพระราชอาณาจักร เมืองสมุทรสาครจึงเปลี่ยนเป็น "จังหวัดสมุทรสาคร" ส่วนที่คนทั่วไปนิยมเรียกจังหวัดสมุทรสาครว่า "มหาชัย" นั้นก็เรียกตามชื่อคลองมหาชัย ซึ่งเป็นคลองที่ขุดในสมัยสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) แห่งกรุงศรีอยุธยา
เอาล่ะค่ะ หลังจากทราบข้อมูลพื้นฐานกันแล้ว คราวนี้เราลองมาดูว่าจังหวัดเล็กๆ แห่งนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง อย่างที่บอกไปแล้วว่ามหาชัยอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขับรถไปประมาณ 36 กิโลเมตรเท่านั้น หากใครที่มาใช้ชีวิตอยู่ที่แอลเอนานๆ เมื่อกลับไปกรุงเทพฯ แล้วนั่งรถออกนอกเมืองจะรู้สึกว่าใกล้มากเพราะกรุงเทพฯ มีขนาดเล็กเพียงแต่รถติดจึงทำให้รู้สึกว่าใช้เวลานาน แต่ถ้าขับรถออกไปจังหวัดใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็นอยุธยา ชลบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม บางทีใช้เวลาน้อยกว่านั่งรถไปชอปปิ้งในย่านกลางเมืองที่การจราจรหนาแน่นเสียอีก
จริงๆ แล้วสมุทรสาครถือเป็นทางผ่านในทริปนี้ พูดง่ายๆ เรากะเวลาให้ไปถึงที่นี่ในช่วงเที่ยงๆ ให้พอดีกับอาหารมื้อกลางวัน ร้านที่เราไปเป็นร้านเก่าแก่ จำได้ดีว่าที่บ้านเคยพาไปตั้งแต่เด็กๆ เชื่อว่าหลายคนคงเคยไปมาเช่นกัน นั่นก็คือภัตตาคารท่าเรือ ตั้งอยู่ติดกับท่าข้ามเรือมหาชัย-ท่าฉลอมและหอนาฬิกาประจำเมือง ทางซ้ายมือของร้านเป็นสะพานปลาจึงรับประกันได้ว่าอาหารทะเลที่นี่สดใหม่อย่างแน่นอน แถมราคาก็ไม่แพง เมื่อไปถึงร้านก็ยืนงงๆ อยู่สักพัก เพราะแปลกตาไปมาก เพราะมีการต่อเติมเนื้อที่ไปจากเดิมที่มีชั้นเดียวแต่ปัจจุบันมีประมาณ 4-5 ชั้นเห็นจะได้ และนี่คงเป็นสิ่งที่จะการันตีได้ถึงกระแสความนิยมของคนทั่วไป ขอบอกว่าวันที่แวะไปที่นี่มีดาราสาว 2 คนใส่แว่นดำมานั่งหม่ำอย่างเอร็ดอร่อยอยู่โต๊ะข้างๆ ด้วย
เมื่ออิ่มหนำสำราญ เมฆครึ้มที่ตั้งเค้ามานานเริ่มกลั่นตัวเป็นเม็ดฝนตกลงมาให้ชุ่มฉ่ำกันเล็กน้อย เราออกจากสมุทรสาครเพื่อมุ่งหน้าไปต่อกันที่สมุทรสงคราม (2 จังหวัดนี้เรียกชื่อสลับกันบ่อยๆ ต้องตั้งสติดีๆ) เพื่อแวะไปดูบ้านอัมพวารีสอร์ตที่เคยไปเยือนมาแล้ว ในใจคิดว่าคราวหน้าถ้ามีเวลาจะแวะเดินตลาดมหาชัยที่มีขนาดใหญ่เต็มไปด้วยทั้งของสด ของแห้ง และที่สมุทรสาครยังมีอีกหลายสถานที่ให้เที่ยวชม เช่น วัดช่องลม วัดป่าชัยรังสี ดอนหอยแครง บ้านปากคลองประมง นากุ้งนาเกลือ พื้นที่ปลูกป่าชายเลน นอกจากนี้ จังหวัดสมุทรสาคร ยังเป็นแหล่งผลิตเบญจรงค์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยเฉพาะ ต.ดอนไก่ดี ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน ซึ่งมีการผลิตเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนให้ซื้อหาไว้เป็นของแต่งบ้านและของที่ระลึกติดไม้ติดมือถือเป็นการอุดหนุนสินค้าไทย
ขับรถต่อไปอีกไม่นานก็ถึงทางแยกเข้าจังหวัดสมุทรสงคราม เราตรงไปที่บ้านอัมพวารีสอร์ต เมื่อไปถึงก็ต้องตะลึงไปกับสิ่งที่เห็น บ้านอัมพวาได้ขยายเนื้อที่ห้องพักแบบรีสอร์ตบนเนื้อที่ผืนใหญ่ซึ่งปรับรูปแบบดูโมเดิร์นกว่าเฟสเดิมที่เป็นเรือนไทย ตอกย้ำถึงความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี อย่างที่เคยเล่าให้ฟังหลายครั้งแล้วว่า ในปัจจุบันคนไทยนิยมไปเที่ยวสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่ชวนให้ย้อนถึงความหลัง อย่างตลาดน้ำอัมพวา ก็อย่างว่าความเจริญทางวัตถุที่มากจนเกินไปก็มีแต่จะสร้างความสับสนวุ่นวายให้ชีวิต คนเมืองก็เลยต้องมองหาสถานที่อันเงียบสงบเพื่อผ่อนคลายสมอง แต่ถ้าจะไปเดินที่ตลาดน้ำอัมพวาที่เปิดตั้งแต่ช่วงเย็นของวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ต้องเตรียมตัวเบียดเสียดกับผู้คนจำนวนมากที่มุ่งหน้ามาเที่ยวที่นี่กันด้วยล่วงหน้า แต่ถึงคนจะเยอะคุณก็จะได้พบกับสภาพชุมชนแบบบ้านๆ ดูแล้วอบอุ่น
ที่สมุทรสงครามยังมีเรื่องราวแปลกๆ ชวนให้ค้นหา นั่นคือที่ตลาดร่มหุบ หรือตลาดรถไฟ ตั้งอยู่ติดกับรางรถไฟ สถานีแม่กลอง ที่เรียกว่าตลาดร่มหุบเพราะพ่อค้าแม่ค้าวางของขายติดกับรางรถไฟ พอขบวนรถไฟเดินทางมาใกล้ๆ ทุกคนจะรีบยกของหนีและหุบร่มที่วางไว้กันแดดโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที อเมซิ่งไทยแลนด์จริงๆ ที่นี่มีรายการทีวีทั้งไทยและต่างชาติมาถ่ายทำอยู่บ่อยๆ เพราะเป็นของแปลกและหวาดเสียวในคราวเดียวกัน ถ้าไม่เชื่อคงต้องไปพิสูจน์ให้เห็นกับตาในการเดินทางไปเที่ยวเมืองไทยครั้งหน้าของคุณ
10 ร้านอาหารเด็ด ห้ามพลาด เมื่อมาสมุทรสาคร
ร้านอาหาร เรือนปั้นหยา ที่อยู่ : 1300/600 ซอยเอกชัย 11 อาคาร หลังโรงเรียนเทศบาล 8 ถนนนรราชอุทิศ ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร ร้านอาหาร เรือนปั้นหยา Ruen Pun Yah Restaurantเรือนปั้นหยา ร้านตกแต่งสวยงามแบบบรรยากาศบ้านในสวน มีให้เลือกนั่งแบบเปิดโล่งเหมือนนั่งกินข้าวอยู่ในบ้าน หรือแบบห้องแอร์ ใครที่ชอบงานศิลป์นานาชนิด ก็สามารถนั่งกินข้าวกลางงานศิลปะได้ เมนูอาหารในร้านเป็นอาหารไทย รสชาติจัดจ้านเผ็ดร้อนและอาหารทะเล จนได้รับการแนะนำจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับ
แดงอาหารทะเล (เจ้าเก่า) สมุทรสงคราม ที่อยู่ : 40/25 ถนนราชประสิทธิ์ ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม สมุทรสงคราม แดงอาหารทะเล Dang Sea Foodแดงอาหารทะเล ร้านดังของเมืองสมุทรสงคราม มีเมนูที่ขึ้นชื่อคือ ปูนึ่ง ข้าวผัดกุ้งตัวโตที่ข้าวเม็ดร่วนกำลังดี เมื่อมาถึงมหาชัยที่ขึ้นชื่ออย่างปลาทูสด เนื้ออร่อยอีกเมนูเด็ดที่ลืมสั่งไม่ได้คือปลาทูต้มยำน้ำใส รสชาติจัดจ้าน กลมกล่อมกำลังดี
ร้านอาหาร อิ่มปลาเผา พุทธมลฑลสาย 4 ที่อยู่ : 168 หมู่หมู่ 6 ตำบลสวนหลวง อำเภอกระทุ่มแบน สมุทรสาคร ร้านอาหาร อิ่มปลาเผา Im Pla Phaoเป็นลานสวนอาหาร เปิดโล่ง ด้านในเป็นห้องโถง และมีห้องปรับอากาศ ตกแต่งร้านแบบเป็นธรรมชาติมากๆ
ครัวริมเขื่อน มหาชัย ที่อยู่ : 27/1 ถนนเจษฎาวิถี ตำบลโกรกกราก อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร ครัวริมเขื่อน Krua Rim Kuen Restaurantครัวริมเขื่อน มหาชัย ร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ กว้างโล่ง ลมพัดเย็นๆ ติดริมแม่น้ำท่าจีน อาหารอร่อย ราคาประหยัด มีเมนูให้เลือกมากมาย
เรือนอาหารต้นลม ที่อยู่ : 16/1 หมู่หมู่ 6 ซอยซอย วัดใหญ่บ้านบ่อ ถนนวัดใหญ่บ้านบ่อ ตำบลบ้านบ่อ อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร เรือนอาหารต้นลม Tonlomรับประทานอาหารไทยซีฟูด บรรยากาศรีสอร์ท กินดื่มสบาย ๆ นั่งต้นลม ชมธรรมชาติ
ร้านอาหาร ตำเว้ย ที่อยู่ : 189/188 หมู่5 ถนนนิคมสหกรณ์บ้านไร่ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร ร้านอาหาร ตำเว้ย Tum Wei Restaurantตำเว้ย ร้านดังย่านพระราม 2 ด้วยบรรยากาศสบายๆ แต่ได้ใจลูกค้าไปด้วยรสชาติอันเข้มข้นของสารพัดส้มตำ ที่มีให้คุณได้เลือกทานจนเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำปูม้า, ส้มตำทอด, ส้มตำฟิชริง, ส้มตำกุ้งเทมปุระ, ส้มตำทาโร่ และอีกมากมาย อีกทั้งยังแปลกใหม่ด้วยข้าวเหนียว 7 สี สวยๆ ร้อนๆ ที่เสิร์ฟตามสีของวัน และเบเกอรี่แสนอร่อยพร้อมบริการ
ครัวลุงญา ที่อยู่ : 73/6 หมู่3 อาคาร ตรงข้ามศาลพันท้ายนรสิงห์ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร ครัวลุงญา Krua Lung Yaร้านครัวลุงญา จะอยู่ติดชายน้ำแม่น้ำวังกุ้ง ท่ามกลางป่าโกงกาง บริการอาหารทะเลสไตล์พื้นบ้าน ทุกที่นั่งสามารถรับลมธรรมชาติที่โชยมาจากป่าโกงกางได้โดยรอบ
Sea Seasons Restaurant สมุทรสาคร ที่อยู่ : 1600/128 ถนนท่าปรง ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร ร้านอาหาร ซีซีซัน Sea Seasons Restaurantร้านอาหาร ซีซีซัน (Sea Seasons Restaurant) ร้านอาหารบรรยากาศหรูหรา ห้องกระจกมองเห็นวิวทิวทัศน์ ร้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลเป็นอย่างมาก เพราะอยู่แถวมหาชัย แห่งอาหารทะเลล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็น ปู กุ้ง หอย หรือ ปลาสดจริงๆ อร่อย พิถีพิถันในขั้นตอนการทำเพื่อมอบความอร่อยๆ สุดๆ ให้กับลูกค้า
เจ๊นุ้ยซีฟู้ด สมุทรสาคร ที่อยู่ : 68/91 หมู่8 อาคาร ปากทางเข้าเทศบาล 8 (ตรงข้ามศูนย์ฮอนด้าสมุทรสาคร) ถนนพระราม 2 ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร เจ๊นุ้ยซีฟู้ด Je Nuy Seafoodพบกับความอร่อยแบบสบายๆ ที่ร้านเจ๊นุ้ยซีฟู้ด ริมถนนพระราม 2 อาหารทะเลอาทิ ปูเป็นๆ ปลาเป็นๆ อาหารทะเลสดๆ รสชาติถูกใจ ที่สำคัญใกล้กรุงเทพฯ แค่นี้เองค่ะ
ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น เอกชัย ที่อยู่ : 1122 ซอยเอกชัย 139 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น Nue Toon Noodleก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ร้านก๋วยเตี๋ยวรสเลิศ ตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนศึกษานารีวิทยา จุดเด่นอยู่ที่น้ำซุปกลมกล่อม ใครได้ลิ้มลองแล้วต้องติดใจ สยามทาวน์ยูเอส

ไม่มีความคิดเห็น: