วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สมาพันธ์ฯ ประมงไทยย้ำไม่สนับสนุนให้มีการใช้แรงงานเด็กในอุตสาหกรรม

สมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย จัดงานวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก (World Against Child Labour Day) ย้ำเจตจำนงไม่ส่งเสริม และสนับสนุนให้มีการใช้แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมประมงไทยทุกรูปแบบ พร้อมคาดจะสามารถขจัด และหยุดการใช้แรงงานเด็กรวมถึงแรงงานบังคับให้หมดสิ้นภายในปี 2558
.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร สมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย ร่วมกับหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงานวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก หรือ World Against Child Labour Day ขึ้นที่โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม จ.สมุทรสาคร ได้รับเกียรติจาก ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในงาน ทั้งนี้ ได้มีภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมร่วมงานอย่างอบอุ่น เช่น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนราชการจังหวัดสมุทรสาคร องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ศูนย์พัฒนาเด็กชุมชนแรงงานสำหรับเด็กข้ามชาติ (วัดเทพนรรัตน์) ศูนย์คาทอลิคนักบุญอันนาเพื่อผู้อพยพย้ายถิ่น โรงเรียนหลวงแพทย์โกศลอุปถัมภ์ โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) และบริษัท โรงงานต่างๆ ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นเพื่อตอกย้ำความตั้งใจจริงของประเทศไทย ในวันที่ 12 มิถุนายนของทุกปี ได้รับการประกาศให้เป็นวันต่อต้านแรงงานเด็กโลก โดยประเทศต่างๆ ทั่วโลกจัดให้มีกิจกรรมพิเศษขึ้น เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการใช้แรงงานเด็กในทุกรูปแบบ สำหรับไทย มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งได้รับการจัดระดับที่มีการพยายามแก้ไขปัญหาแรงงานเด็กอย่างจริงจัง หรือ “Significant Advancement” จากกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา ซึ่งไทยเป็น 1 ใน 9 ประเทศ จาก 143 ประเทศทั่วโลกที่จัดอยู่ในระดับนี้ ถือได้ว่าเป็นผลดีของไทยอย่างมากในทุกแง่มุม
ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ในฐานะกรรมการรองเลขาธิการ หอการค้าไทย ประธานคณะกรรมการแรงงานและทรัพยากรมนุษย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และในนามสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ทุกสมาคม และบริษัทภายใต้สมาพันธ์ฯ ให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการแรงงานทั้งคนไทย และต่างด้าวให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามข้อกฎหมาย และศีลธรรม ด้วยความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายและพันธมิตร ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม องค์กรต่างๆ มาโดยตลอด นอกจากนี้ สมาพันธ์ฯ ยังได้ดำเนินงานเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยได้ผนึกกำลังกับหลายภาคส่วนเดินทางไปให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความพยายาม และความก้าวหน้า ตลอดจนแนวทางการดำเนินงานทั้งปัจจุบัน และอนาคตเกี่ยวกับปัญหาแรงงานของอุตสาหกรรมประมงไทย ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศแถบยุโรปซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ส่วนความคืบหน้าการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้านแรงงาน หรือ Good Labour Practices : GLP ขณะนี้ในส่วนของโรงงาน และล้ง ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย และอยู่ระหว่างการอบรมทุกสถานประกอบการของทั้ง 2 ประเภท ส่วนฟาร์มกุ้ง และเรือประมง กำลังดำเนินการอยู่ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไม่ช้า การทำงานในเชิงรุกในทุกเรื่องที่กล่าวมานั้น หากแล้วเสร็จสมบูรณ์คาดว่าจะทำให้ตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรมประมงไทยได้รับความเชื่อมั่น และยอมรับเพิ่มมากขึ้นจากนานาประเทศ ซึ่งเรามีเป้าหมายชัดเจนว่า ภายในปี 2558 อุตฯ ประมงไทยจะต้องหยุด และปราศจากการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ หรือแรงงานทาส และการค้ามนุษย์อย่างสิ้นเชิง จะมีแต่การใช้แรงงานที่เสมอภาค ถูกต้อง และเป็นธรรม”
“สำหรับงานในวันนี้ สมาพันธ์ฯ ตั้งใจจะจัดขึ้นทุกปี เพื่อที่จะบอกประชาคมโลกว่าไทยเราโดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมงจะต่อต้านการใช้แรงงานเด็กที่ผิดกฎหมายอย่างเต็มกำลัง และนับว่าวันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน และบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ได้มารวมตัวกันร่วมกันปฏิญาณว่าจะไม่สนับสนุน และส่งเสริมให้มีการใช้แรงงานเด็กในสถานประกอบการ และพร้อมให้ความร่วมมือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังในการรณรงค์ต่อต้านการใช้แรงงานเด็กในทุกรูปแบบ” นายพจน์ กล่าว ทั้งนี้ สมาพันธ์ฯ ได้จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ทั้งเด็กไทย และเด็กที่เป็นลูกหลานแรงงานต่างด้าวในสถาบันที่สมาพันธ์ฯ ให้การสนับสนุนครูผู้สอนอยู่ ได้ร่วมแสดงออกในการต่อต้านฯ ทั้งในรูปแบบของพาเหรด และการแสดงบนเวที ซึ่งสมาพันธ์ฯ ยังได้มอบทุนสนับสนุนการศึกษาให้แก่สถาบันเหล่านี้เพิ่มเติมอีกด้วย เพราะเราเชื่อว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ และถือเป็นรากฐานที่ดีของเด็กๆ ในอนาคต ดร.พจน์ กล่าว สมาพันธ์ฯ มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสภาพการทำงานที่เป็นธรรม และมีความปลอดภัย สร้างแรงจูงใจในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่มีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงไทย รวมทั้งส่งเสริมกฎหมายด้านแรงงานของประเทศไทย และกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง อันจะทำให้อุตสาหกรรมประมงไทยมีความก้าวหน้า มั่นคงอย่างยั่งยืนในอนาคตอันใกล้ และหลุดจากข้อกล่าวหาเรื่องการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานโดยเร็ว ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: