วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร เปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ

จังหวัดสมุทรสาครชี้แจงนายจ้างเรื่องการเปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ วันที่ (27 มิถุนายน 2557) เวลา 10.00 น. ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมชี้แจงการจัดตั้งศูนย์บริการแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (ONE STOP SERVICE) พร้อมด้วยผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บังคับการกรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสาครฝ่ายทหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ที่ตลาดทะเลไทย เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดตั้งศูนย์ฯ อำนาจหน้าที่และการให้บริการต่างๆ สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับนายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในสถานประกอบการ ดำเนินการพาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา มาขึ้นทะเบียนและขอใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้อง มีนายจ้างเข้าร่วมประชุม จำนวน 1.241 ราย
ศูนย์บริการแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (ONE STOP SERVICE) จะดำเนินการช่วงวันที่ 30 มิถุนายน – 30 กรกฎาคม 2557 สถานที่ ณ สำนักงานประกันสังคม (แห่งใหม่) ตั้งอยู่ที่ซอยเทศบาล 8 ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ให้บริการตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.30 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ให้บริการจัดทำ ทร.38/1 ออกใบอนุญาตทำงาน รับตรวจสุขภาพและรับประกันสุขภาพ การปฏิบัติงานเน้น รวดเร็ว ลดขั้นตอน ประหยัด โปร่งใส โดยนายจ้างสามารถนำแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมาดำเนินการจดทะเบียนประวัติและขออนุญาตทำงาน ตำแหน่งกรรมกร และผู้รับใช้ในบ้านทุกประเภทกิจการ ซึ่งมีเงื่อนไขว่านายจ้างและแรงงานต่างด้าวต้องทำงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและนายจ้างต้องมาดำเนินการด้วยตัวเองเท่านั้น
ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ใบอนุญาตที่ออกให้นี้เป็นใบอนุญาตชั่วคราว อายุ 60 วัน โดยในช่วงเวลา 60 วันนี้นายจ้างต้องพาแรงงานต่างด้าวไปทำการพิสูจน์สัญชาติให้เสร็จแล้วนำมาขอใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเรื่องการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อเป็นแรงจูงใจให้นายจ้างพาแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการให้ถูกต้อง โดยมีค่าบัตรประจำตัวแรงงานของปกครอง จำนวน 80 บาท ค่าใบอนุญาตทำงาน จำนวน 900 บาท (หากไม่เกิน 3 เดือน คิดในราคา 225 บาท / ไม่เกิน 6 เดือน คิดในราคา 450 บาท ) ค่าตรวจสุขภาพ จำนวน 500 บาท และค่าซื้อระบบประกันสุขภาพ จำนวน 1,600 บาท และในช่วงระยะเวลาการขึ้นทะเบียนทางตรวจจะไม่ตรวจ ไม่จับแรงงานต่างด้าวทั้งสิ้น เป็นการอำนวยความสะดวกในการดำเนินการของนายจ้าง เพื่อเป็นการนำแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบ หลังจากวันที่ 30 กรกฎาคม 2557 ทางจังหวัดจะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ทั้งเรื่องการดูแลสวัสดิการ จัดโซนที่อยู่อาศัย แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ แรงงานเด็กต่อไป ผู้สื่อข่าว : วัยพัฒน์ ม่อมพะเนาว์ Rewriter : วรรณวิไล สนิทผล สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th ลิขิต รักอยุ่ สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: