วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สระบุรี จัด กิจกรรม " รักษ์สัตว์ป่า รักเลียงผา ”

กรมอุทยานแห่งชาติฯ MOU ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดสระบุรีเพื่อสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม
เมื่อ 20 มิ.ย.57 เวลา 11.30 น. ที่สวนพฤกษศาสตร์ภาคกลาง ( พุแค) นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสมชัย มาเสถียร รองอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย กรมป่าไม้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี และผู้ประกอบการในจังหวัดสระบุรี 7 รายได้แก่ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (ท่าหลวง) จำกัด บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) บริษัท ภูมิใจไทยซีเมนต์ จำกัด บริษัท ปูนซีเมนต์เอเชีย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม "รักษ์สัตว์ป่า รักเลียงผา” ณ สวนพฤกษศาสตร์พุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เพื่อร่วมกันสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมในจังหวัดสระบุรี ซึ่งมีการลงนามร่วมกันในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรีด้วย
สำหรับการจัดกิจกรรม "รักษ์สัตว์ป่า รักเลียงผา” มีการแสดงดนตรี และเล่นเกมส์ตอบคำถาม เพื่อรณรงค์ให้เกิดการอนุรักษ์เลียงผาและถิ่นที่อยู่อาศัย เนื่องจากจังหวัดสระบุรีส่วนหนึ่งเป็นเขาหินปูน ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่มีลักษณะจำเพาะเอื้อต่อการอยู่อาศัยของเลียงผา และในขณะเดียวกันภูเขาหินปูนก็เป็นแหล่งแร่ที่สำคัญทางเศรษฐกิจ ซึ่งถูกนำไปผลิตปูนซีเมนต์ เพราะฉะนั้นจึงมีความจำเป็นต้องมีการสร้างความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า พันธุ์พืช ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเหมาะสมต่อไป
ทั้งนี้จังหวัดสระบุรี มีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาคอก – เขาหินดาด สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าสระบุรี สวนพฤกษศาสตร์ภาคกลาง (พุแค) และสวนรุกชาติมวกเหล็ก รวมทั้งสิ้น278,258.61 ไร่
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น: