วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สระบุรี บุกตรวจสอบการวัด บุกรุกป่าทำลายต้นน้ำ อ.มวกเหล็ก

กอ.รมน.สระบุรี บูรณาหน่วยงานบุกตรวจสอบการวัด บุกรุกป่าทำลายต้นน้ำ อ.มวกเหล็ก กอ.รมน.สระบุรีบูรณา หน่วยงานทหาร ตำรวจ สำนักป่าไม้ที่ 5 ตำรวจป่าไม้ สปก. ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่15 เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์สิริธโรภาวนา ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็กหลังรับเรื่องเรียนจากประชาชน ว่ามีวัดดัง ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก ทำการบุกรุกป่าสงวน ระเบิดหินขาย ปิดเส้นทางเข้าออกในเขตป่าต้นน้ำ เคยมี ส่วนราชการ องค์กรเอกชน ร่วมกันปลูกป่าและสร้างฝ่าย ชะลอน้ำ
เมื่อ วันที่ 27 มิ.ย. 57 เวลา1400. น.กอ.รมน.จังหวัด สระบุรี นำโดย พันเอก พงษ์ศิลป์ สถิตขราณีย์.หัวหน้ากลุ่มงานข่าว. กอ.รมน.สระบุรี ร่วมกับ พ.ต.ท.ขจรชัย บุญโถ สว.สส.สภ.มวกเหล็ก จนท.ตร.สภ.มวกเหล็ก นายสมเนตร สว่าง หัวหน้าหน่วยรักษาป่า สบ 2 (ลำพญากลาง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) นายสุรัตน์ พูลสวัสดิ์ จนท.สำนักปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระบุรี,ร.ต.ต.อิทธิพล เปรมสนธิ กก.2 บก.ปสส. ตำรวจป่าไม้สระบุรี,ปลัดอำเภอมวกเหล็ก ,นายประสิทธิ์ ศรีสว่าง ผญบ.หมู่ที่ 15 ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากจังหวัดทหารบกสระบุรีนำโดย ร.อ.มนตรี ทองรื่นพร้อมสื่อมวลชน กว่า 70 คน เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์สิริธโรภาวนา หมู่ที่ 15 ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พบบริเวณดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำมีร่องรอยการสร้างฝ่ายทดน้ำ มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่สร้างเขื่อนปิดทางน้ำตามธรรมชาติ ลักษณะแอ่งน้ำเกิดจากการขุดหินออกทำให้เกิดแอ่งหินขนาดใหญ่ ดัดแปลง เป็นบ่อรองรับน้ำไว้บริเวณโดยรอบเป็นที่พักสงฆ์ จำนวน 15 กุฏิ ถังปูนเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 10 ถังสอบถามเบื้องต้น พระพูนพิพัฒน์ จันทโชโต อายุ 43 ปี รับเป็นผู้ดูแลสำนักสงฆ์แห่งนี้ ได้รับการรับรองเป็นวัดเมื่อ 6 ก.พ. 57 มีพระจำพรรษาอยู่จำนวน 4 รูป ยอมรับว่า สำนักสงฆ์ฯขอใช้ที่ดินเพื่อสาธารณูปโภค(สำนักสงฆ์) จาก สปก.สระบุรี จำนวน 15 ไร่ แต่ได้บุกรุกพื้นที่ จำนวน 95 ไร่
ในขณะเดียวกัน นายสุรัตน์ ฯ เจ้าหน้าที่ สปก.สระบุรี กลับแจ้งว่า หลังการตรวจสอบ พบว่าสำนักสงฆ์ฯขอใช้ที่ดินเพื่อสาธารณูปโภค (สำนักสงฆ์) จาก สปก.สระบุรี จำนวน 15 ไร่ และพื้นที่อีก 23 ไร่ เป็นพื้นที่ สปก. ที่ สปก.เคยออกรังวัดไว้ แล้วบอกว่า อยู่นอกเขตพื้นที่ สปก. โดยตามหลักฐานมีหลักฐานของ สปก.ที่เคยออกไว้ จากเจ้าหน้าที่ .สปก. เองแต่ จะได้ทำการเพิกถอนและแจ้งความร้องทุกข์ในโอกาสต่อไป พร้อมกับพบว่าสำนักสงฆ์ดังกล่าวบุกพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติอีก จำนวน 7 ไร่ 68 ตารางวา และมีการทำลายพื้นที่ภูเขา จำนวน 3 งาน 88 ตารางวา เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 สระบุรี จึงได้เชิญพระพูนพิพัฒน์ จันทโชโต เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อดำเนินการหาผู้กระทำความผิด มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น: