วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

คณะนักประดิษฐ์ นักวิจัยไทยคว้ารางวัลสูงสุด Grand Prix จาก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส



คณะนักประดิษฐ์ นักวิจัยไทยคว้ารางวัลสูงสุด Grand Prix ในงาน “45th International Exhibition of Geneva” ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส



ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) นำคณะนักประดิษฐ์/นักวิจัยไทยเข้าร่วมประกวดและนำเสนอในงาน “45th International Exhibition of Inventions Geneva” ซึ่งเป็นการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติที่สำคัญที่สุดในโลก ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส มีนักวิจัยจากทั่วโลกนำผลงานเข้าประกวดและจัดแสดงกว่า 725 ผลงาน จาก 40 ประเทศ  




และในปีนี้ เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักประดิษฐ์/นักวิจัยไทยสามารถคว้ารางวัลสูงสุดของงานคือ รางวัล Grand Prix (Grand Prix du Salon International des Inventions de Geneve) จากผลงานเรื่อง “การตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานขึ้นจอตาอย่างอัตโนมัติจากภาพถ่ายจอตาบนสมาร์ทโฟน” ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยพิธีมอบรางวัลได้มีขึ้นในวันที่ 31 มีนาคม 2560 นอกจากนี้ คณะนักประดิษฐ์/นักวิจัยไทย ยังได้รับรางวัลสำคัญในการประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติครั้งนี้ ประกอบด้วย


1. รางวัลเหรียญทองเกียรติยศ (Gold Medal with Congratulations of Jury) จำนวน 9 ผลงาน 2. รางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) จำนวน 22 ผลงาน 3. รางวัลเหรียญเงิน (Silver Medal) จำนวน 36 ผลงาน 4. รางวัลเหรียญทองแดง (Bronze Medal) จำนวน 24 ผลงาน

และมีผลงานจากประเทศไทยได้รับรางวัลพิเศษ (Special Award) จากองค์กร/หน่วยงานต่างประเทศ จำนวน 21 รางวัล จาก 8 ประเทศอีกด้วย 



“45th International Exhibition of Inventions Geneva” เป็นเวทีการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ที่สำคัญและมีผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ นครเจนีวา และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 45 ติดต่อกัน ณ Palexpo สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน 2560 มีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 50,000 คน


วช. ได้นำนักประดิษฐ์และนักวิจัยจาก 30 หน่วยงาน เข้าร่วมงาน “45th International Exhibition of Inventions Geneva” โดยผลงานของประเทศไทยที่เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้มาจากผลงานที่เคยได้รับรางวัลและนำเสนอในเวทีระดับประเทศ ได้แก่ รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ และเวทีอื่นๆ





อนงค์วดี จีระบุตร ประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น: