วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

สคร. 5 ราชบุรี แนะผู้ป่วย " โรคความดันโลหิตสูง " กินยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด



          สคร. 5 ราชบุรี แนะผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง กินยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด หากควบคุมความดันโลหิตได้ดีก็จะชะลอความเสื่อมของไตได้

          นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวในโซเซียลมีเดียเกี่ยวกับการกินยารักษาโรคความดันโลหิตสูงกับการเกิดโรคไตเรื้อรังนั้น ขอให้ข้อมูลประชาชนว่า  ปัจจุบันโรคความดันโลหิตสูง เป็นสาเหตุ 1 ใน 3 อันดับแรกของการเกิดโรคไตเรื้อรังในประชาชนไทย  ส่วน“ไต” นั้น เป็นอวัยวะสำคัญในการกำจัดของเสียออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ และไตมีความเสื่อมตามธรรมชาติจากการใช้งานตามปกติ แต่ถ้ามีสาเหตุอื่นร่วม จะทำให้เสื่อมมากจนเป็น“โรคไตเรื้อรัง” ได้

          สำหรับการกินยารักษาโรคความดันโลหิตสูง นั้น มีความจำเป็นเพราะเป็นการควบคุมระดับความดันโลหิต  ซึ่งถ้าควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดีก็จะช่วยลดและชะลอความเสื่อมของไตได้  อย่างไรก็ตาม ในยาบางตัวมีขนาดและระยะเวลาในการกินยา ซึ่งแพทย์พิจารณาจากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ (ค่าการทำงานของไต) และอาจมีการปรับขนาดให้เหมาะสมในแต่ละครั้งที่ผู้ป่วยเข้ารับการตรวจรักษา และการใช้ยาบางตัวก็อาจมีผลกับไต ผู้ป่วยจึงควรกินยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการรักษา ถ้ามีข้อสงสัยควรสอบถามแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากยาแต่ละรายการมีข้อควรปฏิบัติแตกต่างกันไป

         นายแพทย์สุเมธ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยควรมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพควบคู่ไปด้วยเพื่อลดการรับประทานยา เช่น ลดน้ำหนักส่วนเกิน จำกัดปริมาณเกลือในอาหารหรือลดเค็ม ออกกำลังกายเป็นประจำ งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่สูบบุหรี่  ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควรควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับน้อยกว่า 130/80 มิลลิเมตรปรอท  ส่วนประชาชนทั่วไปควรไปรับการตรวจวัดความดันโลหิตอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ต้องรู้ค่าตัวเลขและความหมายของระดับความดันโลหิตของตนเอง เพราะเป็นตัวเลขสำคัญที่จะทำให้รู้ภาวะสุขภาพและสามารถนำไปดูแลตนเองต่อไปได้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี เบอร์ติดต่อ 032310804 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422


เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว     รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น: