วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2560

สระบุรี ผู้ว่าฯ รับนมดิบเพื่อส่งมอบให้เกษตรกรนำมาทำปุ๋ยหมักชีวะภาพ



            วันนี้(21 เม.ย.2560) ที่ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรเครือข่ายสมเกียรติผักอร่อย อ.เมือง จ.สระบุรี นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานมอบน้ำนมที่ไม่ใช้แล้วให้กับพี่น้องเกษตรกรเพื่อใช้ทำปุ๋ยหมักน้ำนมชีวภาพ ให้กับกลุ่มพี่น้องเกษตรกร เพื่อดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรสามารลดต้นทุนการผลิตและมีการใช้เทคโนโลยีด้านการผลิตเพื่ออนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม ตามแนวทางนโยบายประชารัฐ
     






              สำหรับการจัดโครงการฯในครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมมือกันตามโครงการประชารัฐ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตและมีการใช้เทคโนโลยีด้านการผลิตเพื่ออนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี ได้มีการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรผลิตน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพสำหรับใช้เองในพื้นที่ทางการเกษตร โดยน้ำนมถือเป็นวัตถุดิบที่ประกอบด้วยอาหารที่มีโปรตีนสูง เมื่อมีการย่อยโปรตีนโดยจุลินทรีย์จะได้ กรดอะมิโนที่สามารถย่อยเป็นธาตุอาหารไนโตรเจนในการบำรุงพืชให้เจริญงอกงาม ซึ่งตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบันได้มีเกษตรกรแจ้งความจำนงขอรับการสนับสนุนน้ำนมที่ไม่ใช้แล้ว จากบริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่(ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 72ตัน สำหรับนำมาผลิตปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ  ซึ่งในวันนี้ได้นำมอบให้กับเกษตรกรสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนและศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน  จำนวน 39 ราย เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเอง



       





              ทั้งนี้ในพื้นที่ของจังหวัดสระบุรีโดยเฉพาะอำเภอมวกเหล็ก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีพี่น้องเกษตรกรที่เลี้ยงวัวนมเป็นอาชีพซึ่งปริมาณน้ำนมที่ผลิตได้ในแต่ละวันนั้นมีจำนวนมาก   แต่ก็จะมีน้ำนมจำนวนหนึ่งซึ่งเกษตรกรไม่สามารถส่งขายได้ เช่น นมน้ำเหลือง นมวัวหลังคลอด  ซึ่งจะมีสีเหลืองเข้ม มีไขมันและความเหนียวสูง ซึ่งเหมาะสำหรับให้ลูกวัวกิน   นมที่มีคุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ   นมยา คือ น้ำนมที่แม่วัวนมอยู่ระหว่างการฉีดยารักษาโรค ซึ่งยาที่ฉีดจะผ่านกระแสเลือดปนมาอยู่ในน้ำนม   ซึ่งถ้าเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมนำนมสดเหล่านี้มาทำปุ๋ยนมสดก็จะเป็นการเพิ่มมูลค่านม ที่บางครั้งต้องเททิ้งโดยเปล่าประโยชน์ และ เกษตรกรก็สามารถลดต้นทุนในการผลิตสินค้าทางการเกษตรอีกทั้งพืชผักปลอดภัยจากสารเคมีด้วย







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)    บรรณาธิการข่าว     รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น: