วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

สระบุรี เสาไห้จัดประเพณี สรงน้ำนางตะเคียน เสาร้องไห้ วัดสูง




             เมื่อ 23 เมษายน2560 นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธาน สรงน้ำหลวงพ่อดำ พร้อมสรงน้ำพระ สรงน้ำเสาร้องไห้ ตามประเพณีความเชื่อของชาว อ.เสาไห้ ที่มีมาช้านาน โดยมีนาย สิงหราช  วงษ์เสงี่ยม นายอำเภอเสาไห้ ให้การต้อนรับ   ความเป็นมาของ เสาไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ โดยถือกันว่าเป็นเจ้าแม่ เพราะสิ่งของที่นำไปบูชาล้วนเป็นของสตรีทั้งสิ้น  






              มีตำนานเล่ากันว่า เมื่อครั้งสร้างกรุงเทพฯ เป็นราชธานี ได้มีการเกณฑ์เสาจากหัวเมืองต่าง ๆ เพื่อคัดเลือกเสาที่มีลักษณะงดงาม เพื่อจัดเป็นเสาเอก ทางเมืองสระบุรีได้จัดส่งเสาต้นหนึ่งที่มีลักษณะงดงามมาก ล่องลงมาตามลำน้ำป่าสัก แต่มาถึงกรุงเทพฯ ช้าไปเล็กน้อย และได้มีการคัดเลือกเสาเอกไปก่อนแล้ว จึงได้เป็นเสารอง ซึ่งถ้าเสาต้นนี้มาทันเวลาก็ต้องได้เป็นเสาเอกอย่างแน่นอน เพราะมีลักษณะใหญ่ และสวยงามมาก ด้วยความยาว 13 เมตร กว้าง0.75 เมตร เสาต้นนี้จึงเกิดความเสียใจลอยทวนน้ำกลับขึ้นมาจมลง ณ ตำบลแห่งนี้อยู่ประมาณ 100 กว่าปี เมื่อปี พ.ศ. 2501 ได้มีชาวบ้านนำขึ้นจากน้ำไปไว้ที่ศาลหน้าพระอุโบสถวัดสูงจนถึงปัจจุบันนี้ พอตกเวลากลางคืนชาวบ้านมักได้ยินเสียงร้องไห้ จึงได้ให้ชื่อตำบลนี้ว่า ตำบลเสาร้องไห้ และได้กลายเป็น "อำเภอเสาไห้" ในปัจจุบัน







               ในวันที่ 23 เมษายนของทุกปี จะมีประเพณีสรงน้ำนางตะเคียน ณ บริเวณหน้าอุโบสถวัดสูงซึ่งในแต่ละปีชุมชน เสาไห้ยึดถือเป็นวันสำคัญของชุมชนโดยจะมีการบวงสรวงในความเชื่อฯมาแต่บรรพบุรุษมาช้านานที่ชาวอำเภอเสาไห้และบุคคลทั่วไปมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่จิตรใจดีขึ้นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอารยะธรรมคนไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันสืบสานเป็นประเพณีสืบมา......



 




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว     รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น: