วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สาธารณสุขสระบุรี จัดพิธี มอบฟันเทียมโครงการฟันเทียมพระราชทาน




            เมื่อ 7 ธันวาคม 2561 เวลา 9.30 น.  นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีมอบฟันเทียมผู้สูงอายุ     โครงการฟันเทียมพระราชทาน จังหวัดสระบุรี ปี2561 ภายใต้การสนับสนุนของ    บริษัท  โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิโอสถสภา ณ หอประชุมอาคารประมณฑ์ผลาสินธุ์ ศูนย์การทหารม้าจังหวัดสระบุรี






            นายรุ่งฤทัย  มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มวัยที่ควรได้รับการเอาใจใส่  ดูแลเป็นพิเศษด้านสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพช่องปาก ปัจจุบันพบว่ามีผู้สูงอายุ เพียงร้อยละ 24 เท่านั้นที่มีฟันใช้งานได้ครบ 20 ซี่ การใส่ฟันเทียมทดแทนฟันที่สูญเสียไป จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีฟันใช้งานได้อย่างเหมาะสม บดเคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น มีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น มีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีจนตลอดอายุขัย ทันตแพทย์จากโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสระบุรี ต่างร่วมแรงร่วมใจจัดบริการใส่ฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุ จำนวน 127 ราย ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณ  จากบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิโอสถสภา การมอบฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุในวันนี้  ได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า จังหวัดสระบุรี  กิจกรรมประกอบด้วยการมอบฟันเทียมพร้อมชุดดูแลสุขภาพช่องปากแก่ผู้สูงอายุ และนิทรรศการความรู้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้สูงอายุที่เข้ารับฟันเทียม 127 ราย พร้อมผู้ดูแล ทีมทันตบุคลากร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอื่นๆ รวมกว่า 300 คน




                ในกิจกรรมมอบฟันเทียมผู้สูงอายุในวันนี้มีการมอบงบประมาณสนับสนุนจาก  บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิโอสถสภาโดยมี นายธนา ไชยประสิทธิ์  รองประธานคณะกรรมการบริหาร มาเป็นผู้มอบงบประมาณดังกล่าว เป็นเงิน 889,000 บาท(แปดแสนแปดหมื่นเก้าพันบาท)    นายธนา ไชยประสิทธิ์ กล่าวต่อมาว่า  จากกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงตรัสว่า “คนแก่นั้นปกติก็มีปัญหาในด้านสุขภาพอยู่แล้ว เมื่อไม่มีฟันจะบดเคี้ยวอาหารอีกด้วยก็จะทำให้สุขภาพยิ่งแย่ลงไปอีก จึงควรที่จะช่วยเหลือ” บริษัทโอสถสภา จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิโอสถสภา ได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสในการสนับสนุนโครงการฟันเทียมพระราชทาน ร่วมกับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดทำฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุในพื้นที่ห่างไกล ด้อยโอกาส มาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลากว่า 10ปี โดยสนับสนุนไปแล้ว 26 จังหวัด ผู้สูงอายุได้รับฟันเทียมไปแล้ว 2,600 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 14,844,000 บาท






               ปี 2561 เป็นโอกาสพิเศษที่บริษัทโอสถสภา จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจมาครบรอบ 127 ปี จังหวัดสระบุรีได้รับการสนับสนุน โครงการฟันเทียมพระราชทาน เป็นปีที่ 11 และเป็นจังหวัดที่ 27 โดยใส่ฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุจากทุกอำเภอในจังหวัดสระบุรี รวม 127 ราย






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)    บรรณาธิการข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น: