วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ นำคณะทำงาน สชวท.และ สื่อฯ สัญจรลงพื้นที่ จ.ระยอง



สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำสื่อมวลชนสัญจรสร้างการรับรู้และความเข้าใจในวิชาชีพควบคุม หวังเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรง


นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งสภาวิชาชีพ หรือ สชวท.นำคณะอนุกรรมการฯ และสื่อมวลชนลงพื้นที่จังหวัดระยอง ตามโครงการสื่อมวชนสัญจร ระหว่างวันที่ 8-9 กันยายนนี้ โดยวันแรกได้เข้าเยี่ยมชม บริษัทนิลไทย วีล เมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ซึ่งมีโรงงานผลิตล้อแมกซ์อัลลอยด์ อะลูมิเนียม เฉลี่ยปีละกว่า 15 ล้านวง เพื่อส่งให้โรงงานผลิตรถยนต์ในยุโรป โดยขั้นตอนการผลิตของโรงงานเกี่ยวข้องกับวิชาชีพควบคุม 3 สาขา ได้แก่ สาขานิวเคลียร์ สาขาสิ่งแวดล้อม และสาขาการจัดการสารเคมี อันตราย ซึ่งคณะสชวท.ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ ให้เห็นความสำคัญและเกิดความตระหนักในทุกสาขาของการควบคุม ที่ผู้ดูแลจะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจาก สชวท. ตามกฎหมาย โดยนายสมบัติ สุรินทร์รัฐ กรรมการ สชวท.ได้บรรยายสรุปบทบาทของสชวท. โดยมีนายเย่ เจิน รองผูจัดการทั่วไป และนายสะอาด เจริญทั้งศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปให้การต้อนรับ พร้อมนำคณะเยี่ยมชมขั้นตอนการผลิต

อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งนี้สามารถ ดูแลขั้นตอนการผลิตให้ดำเนินงานควบคุมเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทั้งฝุ่นควัน น้ำเสีย และสารเคมีอันตราย ได้เป็นอย่างดี เช่น กำจัดฝุ่นควันได้กว่าร้อยละ 98 เป็นต้น ทั้งนี้ สชวท.จะส่งเสริมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 3 สาขาดังกล่าวของโรงงาน ให้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจาก สชวท. เพื่อประโยชน์ของธุรกิจและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคต่อไป



สำหรับวันที่สองของโครงการสัญจร คณะได้เข้าพบ นายสุรพล สุทธจินดา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง โดยมีการพูดคุยกันเบื้องต้นถึงกลุ่มเป้าหมายที่ สชวท.ต้องสร้างการรับรู้ในบทบาทของ สชวท.และกฎหมายที่กำหนดให้ผู้ประกอบวิชาชีพควบคุม 4 สาขา ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจาก สชวท. รวมทั้งการได้มาของใบอนุญาต พร้อมทั้งขอให้ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นำข้อมูลชี้แจงต่อที่ประชุมใหญ่ของจังหวัด ในวันที่ 14 กันยายนนี้



นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ กล่าวด้วยว่า สชวท. ต้องทำงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น การทำความเข้าใจกับกลุ่มจังหวัดอุตสาหกรรม เป็นต้น


จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ อนุกรรมการประชาสัมพันธ์ สขวท.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น: